MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TẠI NHẬT BẢN MANG LẠI NHIỀU CƠ HỘI PHÁT TRIỂN CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Môi trường làm việc bao gồm tất cả những gì có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và sự phát triển, nâng cao năng lực công tác của mỗi cá nhân. Do đó, việc lựa chọn được một môi trường làm việc tốt sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho người lao động. Nhật Bản chính là thị trường tiềm năng mà các bạn trẻ hướng đến trong những năm gần đây. 

Vậy làm việc tại công ty Nhật sẽ như thế nào? Bài viết này sẽ tổng hợp những điểm cần thiết phải nắm được khi tiếp xúc với văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

 

1. Chế độ làm việc tại công ty Nhật Bản

– Hiếm khi sa thải nhân viên: 

Một trong những tính cách của người Nhật đó là rất trung thành, do đó mà một nhân viên người Nhật từ khi bước chân vào công ty họ luôn mong muốn cống hiến hết sức lực cả đời cho nơi đó. Hầu như rất tình trạng “nhảy việc” diễn ra ở đất nước này.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng luôn quan tâm đến đời sống của người lao động và nếu làm việc ở đất nước này bạn không cần phải lo lắng bị sa thải, trừ trường hợp bạn tự nộp đơn xin nghỉ vì phạm phải những lỗi lầm nghiêm trọng.

– Cung cấp đầy đủ các quyền lợi cho nhân viên:

Một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều lao động nước ngoài lựa chọn Nhật Bản là điểm đến trong những năm gần đây, đó là vì làm việc tại đất nước này bạn không cần phải lo lắng về các quyền lợi cho bản thân, bởi các doanh nghiệp luôn cung cấp và xây dựng nhiều chế độ tốt cho người lao động.

Lao động nước ngoài sẽ được phúc lợi nhân viên như đối với người bản địa, từ: bảo hiểm xã hội, trợ cấp, ngày phép, lễ, quà thưởng…

– Không gian bình đẳng trong môi trường làm việc: 

Nếu như ở Việt Nam hay các nước Âu Mỹ thường có văn hóa xây dựng văn phòng làm việc riêng giữa các ban lãnh đạo cấp cao của công ty và nhân viên để phân biệt vai vế, thì ở Nhật lại hoàn toàn khác biệt.

Người Nhật luôn rất đề cao tính bình đẳng, nhân viên và trưởng phòng hay các cấp lãnh đạo điều được sắp xếp ngồi cùng một không gian với nhân viên, giữa các bàn với nhau cũng không hề có sự ngăn cách nào.

Như vậy, người Nhật tin rằng sẽ tạo nên sự bình đẳng, gần gũi và tinh thần đoàn kết giữa các thành viên của công ty.

– Mức lương cao:

So với mặt bằng chung của các thị trường lao động hiện nay như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… thì có thể Nhật Bản là thị trường trả mức lương cao nhất.

Trung bình một thực tập sinh khi đến đất nước này làm việc, các bạn có thể nhận được mức lương từ 25 đến 35 triệu/tháng, đó là chưa tính đến tiền tăng ca và làm thêm. Nếu trừ đi các chi phí sinh hoạt hàng ngày và chăm chỉ làm việc, tiết kiệm, thì sau khi kết thúc hợp đồng lao động về nước sau 3 năm, các bạn sẽ để dành được một khoản tiền khá lớn.

– Tận tâm và nhiệt tình hướng dẫn công việc cho người mới:

Hầu hết các đơn hàng tuyển dụng xuất khẩu lao động điều rất ít khi yêu cầu kinh nghiệm, trừ những công việc đặc thù. Sau khi tiếp nhận thực tập sinh các doanh nghiệp sẽ tiến hành đào tạo cho các bạn.

Và đối với mỗi một người lao động, người Nhật luôn tận tâm hướng dẫn từ những điều đơn giản nhất và không hề cảm thấy phiền phức chỉ cần bạn ham học hỏi và chăm chỉ.

 

2. Tác phong làm việc của người Nhật

Tác phong làm việc của người Nhật cũng là một trong những vấn đề mà các bạn cần lưu ý khi làm việc ở đất nước này để có thể dễ dàng hòa nhập với con người nơi đây.

– Luôn đúng giờ:

Dù làm việc hay đi chơi, tham gia bất cứ công việc nào người Nhật luôn quan tâm đến việc đúng giờ.

Với Người Nhật, đúng giờ có nghĩa là bạn phải đến trước 5 hoặc 15 phút. Do đó, khi làm bất kỳ điều gì các bạn cần có sự sắp xếp và tính toán thời gian kỹ lưỡng. Nếu có việc bất ngờ xảy ra và đến trễ thì nên thông báo cho đối phương biết trước để tránh gây ấn tượng xấu.

– Biết nói “Xin lỗi”: 

Câu trả lời hữu ích nhất cho mọi trường hợp là “Tôi xin lỗi” bất kể người có lỗi là mình hay ai khác. Cố gắng giải thích lý do hoặc đổ lỗi cho người khác chắc chắn không phải là cách hay, nó chỉ làm sự việc tệ hơn. Sau đó, có thể ngồi lại, phân tích nguyên nhân phải trái và tìm cách giải quyết vấn đề.

– Nghỉ ốm:

Đau ốm ở Việt Nam là điều dễ dàng chấp nhận, nếu bạn cảm thấy không được khỏe, chỉ cần thông báo với sếp và về nhà uống thuốc hoặc đi khám bác sĩ. Người Nhật sẽ xem người ốm là chưa chăm sóc bản thân đúng cách và họ sẽ cho uống thuốc hoặc đeo khẩu trang để tiếp tục làm việc.

Sếp người Nhật khá chu đáo, nếu nhân viên có phải nằm viện vì ốm đau thì họ sẽ đích thân đến thăm hỏi.

– Tăng ca:

Nhật Bản luôn thiếu lao động trầm trọng, mà lượng công việc lại luôn rất lớn, do đó việc tăng ca là điều đương nhiên ở đất nước này.

Tuy nhiên, ngày nay văn hóa làm việc tăng ca của các công ty Nhật đang dần được thay đổi, làm việc 40 giờ/tuần là điều rất đang được khuyến khích nên hình ảnh các nhân viên tăng ca ngày càng giảm dần đi.

Trên đây là một vài kiến thức liên quan đến môi trường làm việc tại Nhật Bản, hy vọng những kiến thức này sẽ giúp các bạn dễ dàng thích nghi được với cuộc sống tại Nhật. 

Bài viết liên quan

1
Bạn cần hỗ trợ?